วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาโปรแกรม

การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับ Internet Information Services (IIS) 7.0

เว็บเซิร์ฟเวอร์ที่เรียกใช้ IIS 7.0 สามารถรองรับโปรแกรมประยุกต์หลายชนิดที่พัฒนาโดยใช้เครื่องมือต่างๆ กัน เช่น Microsoft Visual Studio 2005

การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เว็บ
คุณสามารถพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เว็บสำหรับ IIS 7.0 โดยใช้ Microsoft ASP.NET รุ่น 1.1 และ ASP.NET รุ่น 2.0 ซึ่งจำเป็นต้องใช้ Microsoft .NET Framework หรือ ASP.NET รุ่น 1.0 และ Active Server Pages (ASP) ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ .NET Framework

เมื่อคุณพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เว็บ ให้ลองพิจารณาประเด็นต่อไปนี้

การเขียนสำหรับผู้อ่านทั่วโลก
โปรดจำไว้ว่าโปรแกรมประยุกต์ต้องทำให้เข้าใจในหลายภาษาและมีการนำไปใช้ในหลายวัฒนธรรม การตั้งค่าความเป็นส่วนรวมจะช่วยรับประกันว่าโปรแกรมประยุกต์ของคุณจะทำงานในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันโดยมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

การออกแบบเว็บเพจ
เพจ ASP.NET จะใช้ตัวควบคุมเพื่อสร้างเนื้อหาในเว็บเพจ ตัวควบคุมจะช่วยทำให้การออกแบบเพจของคุณแตกต่างไปจากการเขียนโปรแกรม ASP.NET ซึ่งจะเป็นการเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์ นอกจากนี้ ตัวควบคุมยังมีการเปลี่ยนแปลงค่าสำหรับเนื้อหาของเว็บเพจให้คุณอีกด้วย

การกำหนดการตั้งค่าโปรแกรมประยุกต์
คุณอาจต้องปรับเปลี่ยนการตั้งค่าโปรแกรมประยุกต์เพื่อทำงานกับค่าของเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือเว็บไซต์ที่โปรแกรมประยุกต์นั้นเรียกใช้ คุณสามารถกำหนดการตั้งค่าโปรแกรมประยุกต์เพื่อให้สามารถทำการปรับเปลี่ยนได้ง่ายขึ้นได้

การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล
โปรแกรมประยุกต์เว็บบางโปรแกรมจะเก็บข้อมูลไว้ในฐานข้อมูล ตัวอย่างเช่น โปรแกรมประยุกต์อีคอมเมิร์ซหลายๆ โปรแกรมจะติดตามรายการสินค้าคงคลัง เพื่อให้ลูกค้าทราบได้ทันทีว่ารายการสินค้านั้นสามารถซื้อได้หรือไม่ เมื่อต้องการเรียกดูข้อมูลจากฐานข้อมูล โปรแกรมประยุกต์จะใช้สายอักขระการเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นชุดอักขระที่กำหนดวิธีการที่โปรแกรมประยุกต์จะโต้ตอบกับฐานข้อมูล

การป้องกันคีย์เครื่องสำหรับข้อมูลความปลอดภัย
คีย์เครื่องคือคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของ ASP.NET ASP.NET จะใช้คีย์เครื่องเพื่อช่วยป้องกันข้อมูลความปลอดภัยบางอย่างและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เข้าชมและเปลี่ยนแปลงเพจบนเว็บไซต์ของคุณ

ตัวให้บริการ
ASP.NET จะใช้ตัวให้บริการเพื่อทำให้โปรแกรมประยุกต์โต้ตอบกับโปรแกรมประยุกต์อื่นๆ ที่มีการออกแบบไว้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์เว็บที่เก็บข้อมูลสมาชิกในฐานข้อมูล Microsoft Access แต่บริษัทของคุณกำลังจะใช้ฐานข้อมูล SQL Server ในเร็วๆ นี้ แทนที่จะเขียนโปรแกรมประยุกต์ใหม่ คุณสามารถใช้ตัวให้บริการเพื่อทำการเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมประยุกต์และฐานข้อมูล SQL ได้

การประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน
ก่อนที่โปรแกรมประยุกต์จะสามารถทำงานบน IIS 7.0 แฟ้มทั้งหมดที่ประกอบกันเป็นโปรแกรมประยุกต์ต้องถูกคอมไพล์หรือจัดกลุ่มเป็นแฟ้มเดียวที่มีนามสกุล .dll คุึณสามารถควบคุมการจัดกลุ่มได้โดยระบุการตั้งค่าการคอมไพล์

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดค่าสำหรับการตั้งค่าการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เว็บ ให้ไปที่ IIS 7.0 Beta: การกำหนดค่าสำหรับการตั้งค่าการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เว็บ บนเว็บไซต์ Microsoft TechNet

ด้านบนของหน้าการตั้งค่าอีเมล
Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) จะทำหน้าที่ส่งและรับข้อความอีเมล

ด้านบนของหน้าการจัดการข้อมูลผู้ใช้
คุณอาจต้องการรวบรวมและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เข้าชมเว็บไซต์และเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์เว็บของคุณเพื่อให้โปรแกรมประยุกต์สามารถใช้ข้อมูลนี้ได้ในอนาคต สิ่งที่คุณสามารถทำได้มีอยู่สองอย่างดังต่อไปนี้

สร้างส่วนกำหนดค่าผู้ใช้
โปรแกรมประยุกต์เว็บทั้งหมดจะเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เข้าชมเว็บไซต์หรือเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์เว็บ ส่วนกำหนดค่าผู้ใช้จะช่วยคุณกำหนดชนิดของข้อมูลที่คุณต้องการเก็บ

เก็บการกระทำของผู้ใช้
ผู้ใช้ที่เข้าชมเว็บไซต์หรือเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์เว็บมักจะดูเพจมากกว่าหนึ่งเพจบนไซต์หรือเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์มากกว่าหนึ่งโปรแกรม ตัวอย่างเช่น บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ผู้ใช้อาจเลือกรายการสินค้าที่จะซื้อแล้วค้นหารายการสินค้าเพิ่มเติม เมื่อต้องการติดตามตำแหน่งที่ผู้ใช้ไปและการเปลี่ยนแปลงที่ผู้ใช้กระทำ ให้ใช้สถานะเซสชัน ASP.NET เพื่อเก็บข้อมูลนี้ไว้

ด้านบนของหน้าการเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์ที่มีอยู่บน IIS 7.0
ถ้าคุณเขียนโปรแกรมประยุกต์ ASP และ Common Gateway Interface (CGI) เพื่อเรียกใช้บน IIS รุ่นก่อนหน้า คุณไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเหล่านี้ใหม่ โปรแกรมประยุกต์ดังกล่าวจะทำงานบน IIS 7.0 ได้โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตัวกรอง Internet Server API (ISAPI) ส่วนใหญ่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น