วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

พี่ครับ ผมไม่ใช่ปลา!!!


สัตว์พวกนี้ถ้าดูในแบบชีววิทยา ก็จะจัดเจ้าพวกนี้อยู่อาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia) ค่ะ ซึ่งจะมีการจำแนกเป็นไฟลั่มไปอีก โดยใช้ลักษณะสำคัญ คือ จำนวนชั้นของเนื้อเยื่อ ช่องภายในตัว ปล้องขา ลำตัว ชนิดของท่อทางเดินอาหาร สมมาตร (symmetry) ของลำตัว ชนิดของระบบไหลเวียน และการพัฒนาของระบบอื่นๆ ซึ่งมี 10 ไฟลั่มด้วยกัน เมื่อแยกจัดเจ้าพวกนี้อยู่ในไฟลั่มต่างๆแล้ว จะรู้เลยค่ะ ว่าต่างจากปลา เช่น

- วาฬ โลมา 3 ชนิดนี้จะจัดอยู่ในไฟลั่มเดียวกันค่ะ คือ ไฟลัมคอร์ดาตา (Phylum Chordata) ซึ่งบรรพบุรุษเป็นสัตว์บกที่วิวิฒนาการลงน้ำ รูปร่างภายนอกคล้ายปลา ก็เลยโดนเรียกปลาซะหมด

- ดาว จัดอยู่ในไฟลัมอีคิโนเดอร์มาตา (Phylum Echinodermata) เป็นสัตว์ทะเลทั้งหมดค่ะ พอตัวเต็มวัยตัวจะมีขนาดสมมาตรรัศมี ตัดแบ่งครึ่งได้เท่ากันเป๊ะ มีระบบน้ำใช้ในการเคลื่อนที่ มีระบบไหลเวียน ระบบประสาท และระบบท่อทางเดินอาหาร จำแนกเป็นห้าชั้น พวกเดียวกันในไฟลั่มนี้ก็พวก เม่นทะเล ปลิงทะเล

- หมึก จัดอยู่ในไฟลัมมอลลัสกา (Phylum Mollusca) เป็นจำพวกเดียวกับหอยค่ะ คือมีลำตัวนิ่ม แต่เสียเปรียบสุด หอยยังมีเปลือกแข็งอ่ะ หมึกก็มีนะคะ แต่ดั๊นไปอยู่ข้างใน แค่จับขึ้นมาโดนแดดก็ตายแล้ว..

แต่เราก็เรียกปลา 5 อย่างนี้ว่าปลามาตลอดนะคะ เห็นอยู่ในน้ำ บางตัวก็รูปร่างก็เป็นปลา บางตัวก็เห็นเค้าเรียกกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ถ้าได้เรียนวิชาชีววิทยาแล้วละก็ ก็จะได้รู้จักเจ้าพวกนี้มากขึ้น เหมือนเราได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น สิ่งที่เราได้ยินได้ฟังมาตลอด บางครั้งก็ไม่ถูกต้องเสมอไป


อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/content/education/20139/ปลา-ชีววิทยา-ไฟลั่ม.php#ixzz1CcUoVjQE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น