วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของชั้น.....สำคัญต่อโลก




ชั้นบรรยากาศของโลกเรา ยังแบ่งได้เป็น 5 ชั้นอีกนะคะ คือ

1.โทรโพสเฟียร์ (Troposphere) ระยะความสูงจากพื้นโลกของบรรยากาศชั้นนี้ จะอยู่ที่ 0-15 กิโลเมตรเนหือระดับน้ำทะเลค่ะ เป็นชั้นบรรยากาศล่างสุดเลยหล่ะ สภาพโดยทั่วไปไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกันตลอด จะปั่นป่วน วุ่นวายตลอดเวลา ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางอุณหภูมิ ความชื้น ความดัน และอื่น ๆ อยู่ตอลด

2.สตราโตสเฟียร์ (Stratosphere) เป็นบริเวณถัดจากชั้นโทรโพสเฟียร์ขึ้นไปจนถึงความสูง 50 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นชั้นบรรยากาศที่ค่อนข้างคกที่ ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงนัก และยังเป็นชั้นที่มี โอโซนอยู่ด้วย (O3) ซึ่งเจ้าโอโซนนี้ก็จะทำหน้าที่ดูดซึมรังสีอัตราไวโอเลต(UV)จากดวงอาทิตย์ไว้อีกด้วย ว้าวๆ ไม่งั้นพวกเราคงดำกว่านี้แน่เลย

3.เมสโซสเฟียร์ (Mesosphere) ถัดจากชั้นสตราโตสเฟียร์ไปจนถึงความสูง 80-85 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล และยังเป็นชั้นที่ฝนดาวตก (meteors) ส่วนใหญ่เผาไหม้หมดเมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกด้วยค่ะ

4.เทอร์โมสเฟียร์ (Thermosphere) เป็นชั้นที่ถัดจากเมสโซสเฟียร์ไปจนถึงความสูงประมาณ 600 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล (จ๊าก สูงขึ้นไปอีก) เป็นชั้นสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โคจรรอบโลกอยู่ที่ความสูง 320 – 380 กิโลเมตรค่ะ โอ้ๆ เราได้รู้เรื่องอวกาศมากขึ้น ก็จากสถานีแห่งนี้หล่ะค่ะ

5.เอ็กโซสเฟียร์ (Exosphere) เป็นบรรยากาศชั้นนอกสุดของโลกเป็นรอยต่อระหว่างชั้นบรรยากาศของโลกและอวกาศแล้วค่ะ แต่มีขอบเขตแบ่งระหว่างชั้นบรรยากาศและอวกาศที่ไม่ชัดเจน บรรยากาศชั้นนี้ประกอบไปด้วยแก๊สไฮโดรเจนและฮีเลียมเป็นหลัก พี่แนนว่า เราหายใจกันไม่ได้ตั้งแต่บรรยากาศชั้น 2 แล้วหล่ะมั้งนั่น



อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/content/education/20639/เรื่องของชั้น..สำคัญต่อโลก.php#ixzz1CcUBl1Hp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น