วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

หวานผ่าซาก....ต้องระวัง!!!


พูดถึงความหวาน สิ่งที่สร้างรสชตินี้ขึ้นมา ก็คือ น้ำตาล ค่ะ ซึ่งน้ำตาลเองก็มีอยู่หลายชนิด ทั้งน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลกรวด น้ำตาลก้อน เรียกว่าทั่วบ้านเมืองอยากจะให้อาหารมีรสหวาน ก็ต้องใช้เจ้าน้ำตาลนี่หล่ะ เป็นวัตถุดิบที่มีติดเกือบทุกบ้าน ร้านอาหารก็ต้องมี ใส่เล็กน้อยพอเพิ่มรสชาติ ใส่มากจะกลายเป็นเชื่อม หวานปี๊กันเลยทีเดียว

น้ำตาล ในทางเคมีเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แบ่งได้อีกค่ะ ตามโครงสร้างโมเลกุล เป็น 3 กลุ่ม คือ

1.น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว (Monosaccharide) เป็นชนิดของน้ำตาลที่มีโมเลกุลเล็กที่สุด ร่างกายย่อยไม่ได้อีก กินเข้าไปแล้วไม่ต้องผ่านการย่อย มีสูตรทั่วไปคือ CH2O การเรียนชื่อของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวจะเรียกตามจำนวนอะตอมของคาร์บอน แล้วลงท้ายด้วย โอ_ส เช่น กลูโคส ฟรักโทส กาแล็กโทส เป็นต้น

2.น้ำตาลโมเลกุลคู่ (Disaccharide) เกิดจากน้ำตาลโทเลกุลเดี่ยว 2-10 โมเลกุล มารวมตัวกันด้วยพันธะไกลโคซิดิก (glycosidic bond) ซึ่งอาจเป็นชนิดเดียวกัน หรือต่างชนิดกันก็ได้ ได้แก่ ซูโครส ที่รู้จักกันดี ก็คือ น้ำตาลทรายนั่นเองค่ะ แล้วยังพบได้ในอ้อย ตาล มะพร้าว น้ำผึ้ง ฯลฯ นอกจากนี้ก็ยังมี มอลโทส แล็กโทส

3.น้ำตาลโมเลกุลซ้อน (Polysaccharide) เป็นการจับตัวกันของโมเลกุลน้ำตาล มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป พบมากในแป้งของธัญพืช และเผือกหัวมันต่างๆ ในสัตว์ คือ ไกลโคเจน

โอ้โห เรื่องหวานๆ จริงๆแล้วก็มีที่มาซับซ้อนนะคะ มีแบ่งประเภทได้อีก และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา แต่ถ้ากินมากไปก็เกิดโรคได้ อาทิ โรคอ้วน!!! ต้องกินกันอย่างระมัดระวังนะคะ



อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/content/education/20566/หวานผ่าซาก...ต้องระวัง.php#ixzz1CcTx1xPC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น